icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

ภัยแฝงของอาการคัดจมูกเรื้อรัง รีบรักษา ก่อนร่างกายมีปัญหา

ภัยแฝงของอาการคัดจมูกเรื้อรัง รีบรักษา ก่อนร่างกายมีปัญหา icon

เชื่อว่าใคร ๆ ก็เคยเป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวกกันทั้งนั้น แต่ถ้าคัดจมูกติดต่อกันนาน ๆ ปล่อยไว้ ไม่รีบรักษา อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวได้

 

เพื่อให้รู้เท่าทันภัยแฝงที่มากับอาการคัดจมูก คุณหมอบรรณวัชร ตันติคุณ แพทย์โสต ศอ นาสิกวิทยา (หู คอ จมูก) ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้และหอบหืด ประจำแอปฯ หมอดี  มีข้อมูลในส่วนนี้มาบอกต่อกัน

 

 

คัดจมูก หายใจไม่สะดวกเรื้อรัง เกิดจากอะไรได้บ้าง? 

  •  โรคเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบเรื้อรัง โดยมีทั้งสาเหตุจาก ภูมิแพ้ และ ไม่ใช่ภูมิแพ้ หากเป็นสาเหตุจากภูมิแพ้ผู้ป่วยจะมีอาการ คัดจมูก น้ำมูกใส จาม และ มีอาการคันจมูก คันตาร่วมด้วย และจะมีอาการมากขึ้นเมื่อสัมผัสสารก่อภูมิแพ้ เช่น ไรฝุ่น เกสรหญ้า หรือ ขนสัตว์ เป็นต้น
  • ไซนัสอักเสบเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเป็นสีขาวขุ่น ปวดใบหน้า และอาจได้กลิ่นลดลง แบ่งเป็นชนิดที่มีริดสีดวงจมูก และ ไม่มีริดสีดวงจมูก
  • เนื้องอกโพรงจมูก แบ่งเป็นชนิดที่เป็นมะเร็ง และไม่ใช่มะเร็ง ส่วนมากแล้วจะคัดจมูกข้างเดียว และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ 
  • ต่อมอะดีนอยด์โต
  • คัดจมูกจากความผิดปกติของโครงสร้างในจมูก เช่น ผนังกั้นจมูกคด หรือ กระดูกเทอร์บิเนตอันล่างของโพรงจมูกโต
  • คัดจมูกจากผลข้างเคียงของยาบางชนิดเป็นเวลานาน เช่น ยาหดหลอดเลือดชนิดพ่นจมูก

 

4 ภัยแฝง เมื่อคัดจมูกเรื้อรัง

ส่วนใหญ่แล้วอาการคัดจมูกเรื้อรัง มักเกิดจากโรคเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบเรื้อรัง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษา อาจเกิดอาการเหล่านี้ตามมาได้

 

1. เสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ  - เพราะเมื่อคัดจมูก เราต้องหายใจทางปาก กล้ามเนื้อลิ้นจึงหย่อนตัว ทางเดินหายใจแคบลง ทำให้นอนกรน  และเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

ซึ่งภาวะหยุดหายใจขณะหลับอาจส่งผลให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคหลอดเลือดสมองตีบตัน และโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้อีกด้วย

 

2. รับกลิ่นแย่ลง - เมื่อคัดจมูก อากาศจะพากลิ่นเข้าไปถึงเซลล์ประสาทรับกลิ่นที่อยู่บริเวณด้านบนโพรงจมูกได้น้อย  ส่งผลให้ความสามารถในการรับกลิ่นของผู้ป่วยลดลง หรืออาจจะไม่ได้กลิ่นเลย ซึ่งอาจส่งผลให้คุณภาพชีวิตแย่ลงได้ เช่น  ความเจริญอาหารจากการรับกลิ่นลดลง  หรือ ไม่รับรู้ถึงภัยอันตรายจากกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เช่น กลิ่นไหม้ และ กลิ่นเหม็นเน่า เป็นต้น 

 

3. เสี่ยงโรคหูชั้นกลางอักเสบ และ น้ำคั่งในหูชั้นกลาง - หูชั้นกลาง และ โพรงหลังจมูกเชื่อมกันโดยท่อยูสเตเชียน (Eustachian tube) เมื่อเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ และบวมขึ้น จะทำให้ท่อที่เชื่อมอยู่ตีบตัน และไม่สามารถระบายความดันในหูชั้นกลางได้ ส่งผลให้มีน้ำคั่งในหูชั้นกลาง ซึ่งจะทำให้การได้ยินลดลง และอาจนำไปสู่การอักเสบติดเชื้อตามมาได้

 

4. เสี่ยงท่อน้ำตาอุดตัน และ ถุงน้ำตาอักเสบ - เมื่อเยื่อบุโพรงจมูกบวมจากการอักเสบเรื้อรัง อาจทำให้ท่อน้ำตาที่นำน้ำตาไหลลงจมูกตีบตันได้ ส่งผลให้น้ำตาไหลลงจมูกไม่ได้ ทำให้มีอาการน้ำตาเอ่อ และมีขี้ตามากขึ้น หากท่อน้ำตาตีบตันเป็นเวลานาน อาจทำให้ถุงน้ำตาอักเสบติดเชื้อได้

 

ผลกระทบต่อร่างกาย เมื่อคัดจมูกเรื้อรัง

 

อาการคัดจมูกเรื้อรังเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ หากมีอาการมาก และส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อวินิจฉัย หาสาเหตุของอาการคัดจมูก  และได้รับการรักษาที่ถูกต้อง รวดเร็ว

 

คัดจมูกแบบใด? ให้รีบหาหมอ

  • คัดจมูกติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์
  • มีไข้สูง ปวดแน่น ๆ ที่บริเวณโพรงไซนัส ร่วมด้วย
  • สีน้ำมูกผิดปกติ เช่น น้ำมูกสีเหลือง สีเขียวข้น  หรือมีเลือดปนมากับน้ำมูก
  • หายใจลำบาก จนมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

 

พบอาการคัดจมูกเรื้อรัง พร้อมอาการร่วมน่าสงสัยข้างต้น อย่าปล่อยทิ้งไว้ รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเจอกับภัยแฝงร้ายแรง

 

ทางเลือกใหม่! พบแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก ได้แบบสะดวกกว่า ผ่านแอปฯ หมอดี  ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ไม่ต้องรอคิวนาน ๆ ทำนัดได้เองผ่านระบบออนไลน์ ตามวันเวลาที่คุณสะดวก พร้อมมีบริการจัดส่งยาให้ถึงบ้าน

 

5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการปรึกษาแพทย์ ผ่านแอปฯ หมอดี
1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก >> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแพทย์หรือแผนกที่ต้องการปรึกษา สำหรับอาการคัดจมูก แนะนำ แผนกหู คอ จมูก หรือแผนกโรคทั่วไป
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ #คัดจมูก

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด