icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

ข้าวกล้อง ความอร่อยที่มากประโยชน์

ข้าวกล้อง ความอร่อยที่มากประโยชน์ icon

เมื่อพูดถึงอาหารเพื่อสุขภาพ ข้าวกล้อง จัดเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่ใครหลายคนนึกถึงเสมอ แล้วข้าวชนิดนี้ดีกว่าข้าวขาวอย่างไร? คุณปรารถนา นิธิเจษฎาวงศ์ นักกำหนดอาหาร บนแอปฯ หมอดี ได้รวบรวมคุณประโยชน์ของข้าวกล้องไว้ที่นี่แล้ว


ทำไมข้าวกล้อง จึงดีกว่าข้าวขาว?

ข้าวกล้อง คือ ข้าวไม่ขัดสี ทำให้ยังมีรำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งเต็มไปด้วยแร่ธาตุและใยอาหารเหลืออยู่  ขณะที่ข้าวขาว ได้รับการขัดสี จนรำข้าวและจมูกข้าวหายไปหมดแล้ว จึงมีสารอาหารน้อยกว่านั่นเอง

 

4 ประโยชน์จากข้าวกล้อง ยิ่งกิน ยิ่งฟิต

1. พลังงานต่ำ ช่วยลดน้ำหนักได้ : โดยข้าวกล้องปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเฉลี่ย เพียง 111 กิโลแคลอรี่ ขณะที่ข้าวขาว 100 กรัม ให้พลังงานเฉลี่ย 130 กิโลแคลอรี่  นอกจากนี้ ข้าวกล้องยังมีดัชนีน้ำตาลต่ำ กินแล้วอิ่มนาน จึงเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่ต้องควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือด

 

2. ใยอาหารสูง กระตุ้นการขับถ่าย : เนื่องจากเป็นข้าวที่ผ่านการกระเทาะเปลือกออก แต่ยังไม่ได้รับการขัดสี  ทำให้มีกากใยเยอะ ช่วยให้ขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก ลดความเสี่ยงลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ใหญ่  

 

3. ลดเสี่ยงโรคหลอดเลือดและหัวใจ  : เพราะข้าวกล้องมีไขมันต่ำ ปราศจากคอเลสเตอรอลและไขมันทรานส์ จึงช่วยลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

 

4. วิตามิน แร่ธาตุเพียบ : ข้าวกล้องเต็มไปด้วยสารอาหารดี ๆ อาทิ

  • วิตามินบี 1 : ป้องกันโรคเหน็บชา ลดอาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร
  • วิตามินบี 2  : ป้องกันโรคปากนกกระจอก 
  • วิตามิน E : บำรุงผิวให้เปล่งปลั่งสดใส และต้านอนุมูลอิสระ
  • ธาตุเหล็ก : บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง
  • สารต้านอนุมูลอิสระ : ชะลอความเสื่อมของเซลส์ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

ประโยชน์จากข้าวกล้อง

ดีต่อสุขภาพแบบนี้ หลายคนคงตัดสินใจเลือกกินข้าวกล้องกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม  ควรเลือกซื้อข้าวกล้อง จากแหล่งที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และซาวข้าวให้สะอาดก่อนหุงทุกครั้ง  เพราะข้าวกล้องนั้น มีโอกาสปนเปื้อนสารหนูได้มากกว่าข้าวขัดขาว   

 

สนใจเรื่องโภชนาการของข้าวกล้อง หรืออยากทราบเกี่ยวกับเทคนิคการควบคุมอาหาร ควบคุมน้ำตาลในเลือดด้วยข้าวกล้อง สามารถปรึกษาคุณหมอ หรือนักโภชนาการผู้เชี่ยวชาญได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ หมอดี ปรึกษาทางออนไลน์ได้จากทุกที่ นัดวันเวลาที่สะดวกได้เอง 

 

5 ขั้นตอน ปรึกษาแพทย์ออนไลน์กับแอปฯ หมอดี 
1. ดาวน์โหลดแอปฯ หมอดี คลิก >> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนกโภชนาการ  หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของข้าวกล้อง เกี่ยวกับอาหารของผู้ป่วยที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือเลือกปรึกษาแพทย์ใน แผนกอายุรกรรม หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับโรคเบาหวาน
3. เลือกแพทย์ หรือนักโภชนาการที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษา เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษา พร้อมใบสั่งยาจากแพทย์ (หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ 


 

บทความโดย

Prattana Nitijessadawong
โภชนาการ

คุณ ปรารถนา นิธิเจษฎาวงศ์

Dietitian

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด