icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

ปวดท้องน้อย เป็นบ่อย ๆ บอกโรคอะไรได้บ้าง?

ปวดท้องน้อย เป็นบ่อย ๆ  บอกโรคอะไรได้บ้าง? icon

ปวดท้องน้อย คือ อาการปวดหน่วง หรือปวดเกร็งที่ท้องส่วนล่าง ตั้งแต่ใต้สะดือลงไป  

 

ไม่ว่าจะเป็นคุณผู้หญิง หรือคุณผู้ชาย  หากมีอาการปวดท้องบริเวณนี้อยู่เป็นประจำ  คุณหมอรัตน์ศักดิ์ ตั้งเทอดชนะกิจ แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป  เตือนว่าควรเฝ้าระวัง เพราะอาจเป็นสัญญาณความผิดปกติ ของ 4  ระบบในร่างกาย ดังต่อไปนี้

 

1. โรคในระบบสืบพันธุ์ : ในเพศหญิง อาการปวดท้องน้อย อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคทางนรีเวชต่าง ๆ  เช่น เนื้องอกในมดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในรังไข่ ปีกมดลูกอักเสบ และมดลูกอักเสบ เป็นต้น  

 

หากมีปัญหาในระบบสืบพันธ์ุ นอกจากปวดท้องน้อยแล้ว มักมีอาการปวดประจำเดือนรุนแรง เลือดประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดหน่วงเวลามีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งอาจพบตกขาวมาก สีผิดปกติ หรือกลิ่นเปลี่ยนไป และอาจมีก้อนลิ่มเลือดปนออกมาในประจำเดือน

 

ส่วนในเพศชาย หากปวดท้องน้อย เหน็บชาที่อวัยวะเพศ หรือทวารหนัก อาจเตือนถึงโรคไส้เลื่อน ต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากอักเสบ เป็นต้น 

 

2. โรคในระบบทางเดินปัสสาวะ : เช่น โรคนิ่วในไต กรวยไตอักเสบ กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โดยมักมีอาการปวดท้องน้อย พร้อมปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะไม่สุด มีเลือดปนในปัสสาวะ หรือปัสสาวะขุ่นหรือมีตะกอนปนในปัสสาวะ 

 

3. โรคในระบบลำไส้ : เช่น ลำไส้แปรปรวน ลำไส้อักเสบ โดยนอกจากปวดท้องน้อยมวน ๆ แล้ว ยังมีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว มีเลือดปน คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วย

 

4. โรคในระบบกล้ามเนื้อ : เกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณท้องน้อยได้รับบาดเจ็บ อักเสบ เพราะการเคลื่อนไหวผิดท่า โหมออกกำลังกายมากไป หรือยกของหนัก จึงทำให้ปวดท้องน้อย เกร็ง เจ็บขึ้นมา

 

กลุ่มโรคที่ทำให้ปวดท้องน้อย

หากปวดท้องน้อยแบบนี้ ให้รีบหาหมอ! 

  • ปวดท้องน้อยเรื้อรัง นานเกิน 6 เดือน
  • ปวดบริเวณท้องน้อยอย่างรุนแรง จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
  • มีอาการร่วมน่าสงสัย เช่น ประจำเดือนผิดปกติ ตกขาวผิดปกติ ท้องเสียหนัก ปัสสาวะเป็นเลือด เป็นต้น

 

หากคุณมีอาการปวดท้องน้อยผิดปกติ เข้าข่ายโรคอันตรายต่าง ๆ แต่ยังไม่สะดวกไปโรงพยาบาล สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ หมอดี  ช่วยวินิจฉัยเบื้องต้นก่อนได้ ปรึกษาออนไลน์ได้จากทุกที่ ไม่ต้องรอคิวนาน พร้อมมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน

 

5 ขั้นตอน ปรึกษาแพทย์ออนไลน์กับแอปฯ หมอดี 
1. ดาวน์โหลดแอปฯ หมอดี คลิก >> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนกทั่วไป หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับปวดท้องน้อยที่เกี่ยวข้องกับระบบสำไส้ ระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบกล้ามเนื้อ และเลือกแผนกสูตินรีแพทย์ หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับอาการปวดท้องน้อยที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษา เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษา พร้อมใบสั่งยาจากแพทย์ (หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ 
 

share: