icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

อยากคุมกำเนิด หรือมีลูก นับวันไข่ตก ก็ช่วยได้

อยากคุมกำเนิด หรือมีลูก นับวันไข่ตก ก็ช่วยได้ icon

คุณผู้หญิง ที่อยากเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติ หรือต้องการคุมกำเนิด แต่ไม่อยากกินยาคุม 

 

การนับวันไข่ตกอย่างแม่นยำ จะช่วยให้เราไม่พลาดช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการปฎิสนธิ ทำให้รู้ว่าควร หรือไม่ควร มีเพศสัมพันธ์ในช่วงไหน จึงช่วยเพิ่มหรือลดโอกาสการตั้งครรภ์ได้

 

แล้วถ้าอยากนับวันไข่ตกให้แม่นยำ ควรทำอย่างไร? ลองมาเรียนรู้วิธีนับวันไข่ตกจากคุณหมอวรมา เกษมพิพัฒน์ชัย สูตินรีแพทย์  จากแอปฯ หมอดี ได้ในบทความนี้เลย  

 

การนับวันไข่ตก สัมพันธ์อย่างไรกับการตั้งครรภ์?

ปกติ ผู้หญิงจะตกไข่ในทุกเดือน โดยไข่ใบที่สุกที่สุด จะเคลื่อนไปยังท่อนำไข่ในมดลูก รอการปฎิสนธิกับอสุจิของเพศชาย ซึ่งกระบวนการนี้ จะเกิดขึ้นเพียง 1 ครั้งในรอบ 1 เดือนเท่านั้น หากไข่ใบดังกล่าวได้รับผสมกับอสุจิเรียบร้อยแล้ว ก็จะกลายเป็นตัวอ่อนฝังตัวกับผนังมดลูก จนเกิดเป็นการตั้งครรภ์ขึ้นมา

 

อย่างไรก็ตาม กระบวนการตกไข่ในผู้หญิงนั้น จะรออสุจิอยู่ได้ไม่เกิน 24 ชม. หากเกินเวลาแล้ว ไม่ได้รับการปฎิสนธิ 14 วันต่อมา ก็จะกลายเป็นประจำเดือน

 

กล่าวได้ว่า วันไข่ตก ก็คือ วันที่ไข่จะสุก พร้อมสำหรับการปฎิสนธิ หากเรานับวันไข่ตกได้แม่นยำ ก็จะช่วยให้รู้เวลาที่เหมาะสมในการมีเพศสัมพันธ์ กรณีอยากมีบุตร แต่ในทางกลับกัน กรณียังไม่พร้อมมีบุตร ก็จะได้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธุ์ในช่วงดังกล่าวนั่นเอง

 

นับวันไข่ตกยังไงไม่ให้พลาด?

แนะนำให้ทำดังนี้ คือ จดวันแรกที่มีประจำเดือนไว้ แล้วนับถอยหลังไป 14 วัน ช่วงเวลาดังกล่าว  ± 2 วัน  คือวันที่ไข่ตกในรอบเดือนก่อนหน้า

 

เช่น  เดือนนี้ มีประจำเดือนวันที่ 14 ดังนั้น วันไข่ตกคร่าว ๆ ก็คือ ช่วงวันที่ 30  ของเดือนก่อนหน้า หากมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวันตกไข่ 2 วัน (ช่วงวันที่ 28 - 30) จะมีโอกาสตั้งครรภ์สูง เพราะถึงแม้ ไข่จะยังไม่ตก แต่อสุจิ สามารถมีชีวิตในมดลูกได้ประมาณ 2 วัน ซึ่งอาจตรงกับช่วงที่ไข่ตกพอดี 

วิธีนับวันไข่ตกง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 

ปัจจัยที่ทำให้การนับวันไข่ตก ไม่ได้ผล?

คนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ มาบ้างไม่มาบ้าง อาจทำให้การนับไข่ตกคลาดเคลื่อน จึงไม่เหมาะที่จะใช้วิธีนี้ ทางที่ดี ควรปรึกษาแพทย์หรือตรวจภายใน เพื่อตรวจหาสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือใช้ชุดทดสอบ เพื่อนับวันไข่ตกโดยเฉพาะแทน


หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีนับวันไข่ตก การคุมกำเนิด หรือการตั้งครรภ์ แต่ไม่สะดวกไปโรงพยาบาล สามารถปรึกษาสูตินารีแพทย์ ทางออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ หมอดี นัดได้ในวันเวลาที่สะดวก ทันที ไม่ต้องรอคิวนาน พร้อมมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน ทั่วไทย


5 ขั้นตอน ปรึกษาแพทย์ออนไลน์กับแอปฯ หมอดี 
1. ดาวน์โหลดแอปฯ หมอดี คลิก >> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนกสุขภาพผู้หญิง หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับวิธีนับวันไข่ตก 
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษา เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษา พร้อมใบสั่งยาจากแพทย์ (หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ #วิธีนับวันไข่ตก

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด

ยอมรับนโยบายการใช้คุกกี้

การตั้งค่าคุกกี้
นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม