icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

5 วิธีแก้ไออย่างปลอดภัย แนะนำโดยคุณหมอ

5 วิธีแก้ไออย่างปลอดภัย แนะนำโดยคุณหมอ icon

อาการไอ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นเพราะติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคเกี่ยวกับปอด ภูมิแพ้ ฝุ่น หรือมลพิษต่าง ๆ โดยการไอนั้นสามารถสร้างความรำคาญใจ ทำให้เจ็บคอ และรบกวนการนอนกับทั้งชีวิตประจำวันได้ 

 

ในบทความนี้ ลองมาดูวิธีแก้ไอที่เห็นผล และปลอดภัย ตามคำแนะนำคุณหมอไกรวิชญ์ เชิญขวัญศรี  แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป บนแอปฯ หมอดี กันได้เลย

 

5 วิธีแก้ไอ เห็นผลดี การันตีโดยคุณหมอ

1. ดื่มน้ำมาก ๆ  - โดยควรดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำในอุณหภูมิห้อง อาจผสมน้ำผึ้ง หรือน้ำมะนาวเล็กน้อย ถือเป็นวิธีแก้ไอที่ดีวิธีหนึ่ง เพราะช่วยให้ชุ่มคอ เสมหะเจือจาง จึงลดอาการไอได้ และควรงดดื่มน้ำเย็น เพราะอาจจะไปกระตุ้นให้หลอดลมหดตัว จนไอขึ้นมา 

 

2. ใช้ยาอม หรือฉีดสเปรย์พ่นคอ - โดยเลือกยาอม หรือสเปรย์พ่นคอที่มีส่วนผสมของคาโมไมล์ จะช่วยลดอาการระคายเคืองคอได้ดี เป็นวิธีแก้ไอที่ง่าย เหมาะกับทั้งการแก้ไอแบบแห้ง และไอแบบมีเสมหะ


3. เลี่ยงของมัน ของทอด - เพราะอาหารที่แห้ง กรอบ มัน จะกระตุ้นให้ไอมากขึ้น 

 

4.  เลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นการไอ - เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่น มลพิษ สารเคมี พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเองจากสิ่งกระตุ้น ถือเป็นวิธีแก้ไอที่ต้นเหตุวิธีหนึ่ง

 

5. นอนหมอนสูง - วิธีแก้ไอนี้ เหมาะสำหรับคนที่มีอาการไอแห้ง ไม่มีเสมหะ นอกจากนี้ยังควรทำความสะอาดห้องนอนให้ปราศจากฝุ่น คอยดูแลให้อากาศในห้องถ่ายเทได้ดีเสมอ 

วิธีแก้ไออย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม หากลองวิธีแก้ไอดังข้างต้นแล้ว ยังคงไอหนักมาก จนใช้ชีวิตประจำวันลำบาก เจ็บคอบ่อย ไอเรื้อรัง แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ หมอดี เพื่อช่วยวินิจฉัยหาสาเหตุและวางแผนการรักษาอย่างตรงจุด โดยสามารถทำนัดได้ง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน พร้อมมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน

 

5 ขั้นตอน ปรึกษาแพทย์ออนไลน์กับแอปฯ หมอดี 
1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก >> https://mordee.app.link/mordee  จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนกที่ต้องการปรึกษา สำหรับอาการไอหรือวิธีแก้ไอ แนะนำ แผนกโรคทั่วไป หรือแผนกหู คอ จมูก
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #วิธีแก้ไอ #วิธีแก้ไออย่างปลอดภัย 

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด

ยอมรับนโยบายการใช้คุกกี้

การตั้งค่าคุกกี้
นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม