icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

เจ็บซี่โครงซ้าย เป็นสัญญาณอันตรายอะไรบ้าง?

เจ็บซี่โครงซ้าย เป็นสัญญาณอันตรายอะไรบ้าง? icon

จู่ ๆ ก็รู้สึกเจ็บซี่โครงซ้าย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เกิดการกระแทก หรืออุบัติเหตุรุนแรงที่ตำแหน่งนั้น อาการแบบนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติใดในร่างกายได้บ้าง? พบคำตอบจาก คุณหมอบดินทร์ อนันตระวนิชย์ อายุรแพทย์ทั่วไป ในบทความนี้

 

ทำความรู้จักกับ กระดูกซี่โครง

กระดูกซี่โครง หรือ ribs อยู่บริเวณช่องอก และช่องท้องส่วนบน มีลักษณะเป็นซี่ ๆ 2 ฝั่งซ้ายและขวา ข้างละ 12 คู่ รวมทั้งหมด 24 ชิ้น โอบล้อมช่วงอกและหลังส่วนบนของเราเอาไว้ 

 

หน้าที่ของกระดูกซี่โครง คือ ช่วยป้องกันอวัยวะที่อยู่ในช่องอก เช่น ปอด หรือหัวใจ จากแรงกระแทกต่าง ๆ   และยังช่วยยึดโครงสร้างร่างกายให้คงรูป ซึ่งหากมีอาการเจ็บซี่โครงซ้าย หรือเจ็บซี่โครงขวา ก็อาจเป็นการนัยยะได้ว่า อวัยวะตรงกระดูกซี่โครงนั้นกำลังปัญหานั่นเอง 

 

เจ็บซี่โครงซ้าย อาจบ่งชี้ถึง 3 ความผิดปกตินี้

1. โรคเกี่ยวกับปอด - เช่น ปอดอักเสบ เยื่อหุ้มปอดอักเสบ น้ำท่วมปอด ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด เป็นต้น โดยถ้าเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ นอกจากจะทำให้เจ็บซี่โครงซ้ายหรือขวาแล้ว ยังจะมีอาการเหนื่อยหอบ ไอ มีเสมหะ หายใจแล้วเจ็บ และหายใจไม่อิ่ม ร่วมด้วย

 

2. กระดูกอ่อนซี่โครงอักเสบ หรือกล้ามเนื้อกระดูกซี่โครงอักเสบ -  เป็นการบาดเจ็บ อักเสบของกระดูกอ่อน หรือกล้ามเนื้อที่เชื่อมระหว่างกระดูกซี่โครง เกิดจากการเคลื่อนไหวผิดท่า การยกของหนัก หรือการนั่งทีไม่ถูกหลักสรีระศาสตร์  

 

โดยอาการเด่นๆ หากเจ็บซี่โครงเพราะสาเหตุนี้ คือ จะรู้สึกเจ็บเมื่อกดที่ซี่โครงซ้ายหรือขวา รวมถึงตรงบริเวณกล้ามเนื้อหรือกระดูกอ่อนอักเสบ ทั้งยังมีอาการไอ กับสูดหายใจลึก ๆ ไม่ได้อีกด้วย รวมไปถึงมักจะมีอาการขยับแล้วกระตุ้นอาการเจ็บ

 

3. โรคเกี่ยวกับหัวใจ - เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หลอดเลือดหัวใจตีบ เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นต้น โดยจะมีอาการเจ็บหน้าอก หรือเจ็บซี่โครงซ้าย ร้าวขึ้นไหล่ หรือฟันกราม แน่นหน้าอกมาก เหมือนโดนกดทับ หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการตรวจคลื่นหัวใจ

ความผิดปกติที่ทำให้เจ็บซี่โครงซ้าย

เจ็บซี่โครงซ้ายแบบนี้ ควรรีบพบแพทย์

  •  เจ็บซี่โครงเรื้อรัง พร้อมหายใจมีปัญหา  เช่น หายใจไม่สุด หายใจแล้วเจ็บ
  •  เจ็บซี่โครงรุนแรง จนส่งผลต่อกระทบต่อชีวิตประจำวัน
  •  เจ็บซี่โครง และแน่นหน้าอกหนัก เหมือนมีอะไรมากดทับ
  •  เจ็บซี่โครง และไม่สามารถนอนราบได้ ต้องนั่งหลับหรือหนุนหมอนหลายใบ  ทำให้ให้รู้สึกเหนื่อย จากการสะดุ้งตื่นตอนกลางดึก 

 

หากพบอาการเจ็บซี่โครงซ้าย หรือซี่โครงขวา พร้อมมีอาการร่วมดังข้างต้น ควรรีบปรึกษาแพทย์  โดยปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปฯ หมอดี ช่วยวินิจฉัยเบื้องต้นก่อนได้ ไม่ต้องรอคิวนาน พร้อมมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน

 

5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการปรึกษาแพทย์ ผ่านแอปฯ หมอดี 
1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก >> https://mordee.app.link/mordee  จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนกโรคทั่วไป หรือแผนกอายุรกรรม หากต้องการปรึกษาเกี่ยวกับอาการเจ็บซี่โครงซ้ายหรือขวา
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา และทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมหรือปรึกษาหมอผ่านไลน์ ได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ #เจ็บซี่โครงซ้าย

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด

ยอมรับนโยบายการใช้คุกกี้

การตั้งค่าคุกกี้
นโยบายการใช้คุกกี้นี้ จะอธิบายถึงประเภท เหตุผล และลักษณะการใช้คุกกี้ รวมถึงวิธีการจัดการคุกกี้ ของเว็บไซต์ทั้งหมด โดยท่านสามารถดูรายการคุกกี้และตั้งค่าการยอมรับการใช้งาน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม