icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

5 งานอดิเรกที่คุณหมอแนะนำ เพื่อกายและใจที่ดี

5 งานอดิเรกที่คุณหมอแนะนำ เพื่อกายและใจที่ดี icon

เวลาว่าง ๆ หลายคนมักจะมีงานอดิเรกที่ทำเป็นประจำ เพราะช่วยให้ทั้งคลายเครียด, เพิ่ม self-esteem ในตัวเอง, เพิ่มโอกาสในการพบปะกับผู้คนสังคมใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งช่วยส่งเสริมสมรรถภาพทางร่างกาย  แต่หากใครยังไม่มีไอเดีย หรืองานอดิเรกที่ชื่นชอบ วันนี้คุณหมอณัฐพงษ์ ตั้งจิตบุญสง่า จิตแพทย์จากแอป ฯ หมอดี มี 5 งานอดิเรกดี ๆ มาแนะนำกันค่ะ

 

งานอดิเรกที่  1 : อ่านหนังสือ 
การอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรกที่ช่วยส่งผลดีต่อกายและใจอะไรบ้าง มาดูกัน

 

ดีต่อใจ :  เวลาเราอ่านหนังสือ สมองจะจดจ่อคิดในเรื่องราวของหนังสือ จนลืมเรื่องเครียด ๆ ก่อนหน้านี้ได้ 

ดีต่อกาย : ความรู้ที่สอดแทรกในหนังสือ ทำให้สติปัญญาเราดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้สมองได้ทำงาน ตีความเรื่องราว เป็นการออกกำลังกายให้สมองทางหนึ่งนั่นเอง

อ่านหนังสือ งานอดิเรกช่วยสมองคลายเครียด สมองได้ออกกำลังกาย
Image by hoahoa111 on Pixabay

 

 

งานอดิเรกที่  2 : ฟังเพลง เล่นดนตรี
ใครใจรักเสียงเพลง ห้ามพลาด! งานอดิเรกนี้ส่งผลให้ใจและกายแฮปปี้ไปได้พร้อม ๆ กัน
 

ดีต่อใจ : การฟังเพลงที่ชอบ จะช่วยให้สมองหลั่งสารโดพามีน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุข นอกจากนี้ การเล่นดนตรียังช่วยกระตุ้นให้สมองได้ทำงานหลาย ๆ ส่วน พร้อม ๆ กัน เสริมทักษะการแก้ปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ ความจำ และช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

 

ดีต่อกาย : ดนตรีมีพลังช่วยให้จิตใจสงบ จึงส่งผลดีต่อร่างกายไม่น้อย อาทิ ลดความดันในเลือด ลดอัตราการเต้นของหัวใจให้ช้าลง เป็นต้น อีกทั้งเวลาเล่นดนตรี เราได้เคลื่อนไหว ดีด จับอุปกรณ์ โยกย้ายไปตามจังหวะ ก็ช่วยให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว  จึงช่วยเสริมสมรรถภาพร่างกายทางหนึ่งเช่นกัน

 

งานอดิเรกที่  3 :  ทำสวน 
ทำสวนนอกจากจะเป็นงานอดิเรกที่ทำให้บ้านเราดูดีแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายและจิตใจเราได้ถูกเติมเต็มอีกด้วย

 

ดีต่อใจ : มีงานวิจัยระบุว่า การทำสวนช่วยลดระดับฮอร์โมนเครียด และทำให้เกิดอารมณ์ผ่อนคลาย นอกจากนี้การใช้เวลาศึกษาต้นไม้พันธุ์ต่าง ๆ ยังช่วยกระตุ้นความจำให้ดียิ่งขึ้น

 

ดีต่อกาย : การทำสวนกลางแจ้ง ช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี ซึ่งจะเสริมการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง แต่ขอให้เลี่ยงแดดช่วงบ่าย เพราะอาจเสี่ยงเป็นลมแดด หรือโรคมะเร็งผิวหนังได้

 


งานอดิเรกที่  4 : ทำอาหาร
การฝึกทำอาหารเป็นงานอดิเรก ทำให้ทั้งใจและกายได้ประโยชน์มากมาย ดังนี้

 

ดีต่อใจ :  ได้ฝึกสมาธิ เพราะต้องอยู่กับของมีคม เตาร้อน ๆ  หรือทำตามขั้นตอนต่าง ๆ ของสูตรอาหาร ทำให้เราได้โฟกัส อีกทั้งยังได้ฝึกทักษะวางแผน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และความคิดสร้างสรรค์  เพราะกว่าจะได้แต่ละเมนูออกมานั้น เราต้องวางแผนตั้งแต่เรื่องวัตถุดิบ อะไรต้องใส่ก่อน ใส่หลัง คำนวณปริมาณวัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้อาหารที่อร่อย ถูกปากเรานั่นเอง

 

ดีต่อกาย : เมื่อเราทำอาหารเอง เราก็ควบคุมคุณภาพ ปริมาณวัตถุดิบ รวมถึงซอสเครื่องปรุงเองได้  เราอาจเพิ่มผักเข้าไปในเมนูที่ปกติใส่ผักน้อย ลดผงปรุงรสลงสักหน่อย เพื่อให้ลดเค็ม ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารดี ๆ อย่างครบถ้วน ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้

ทำอาหาร  หนึ่งในงานอดิเรกที่ชวนสบายใจ ช่วยร่างกาย healthy
Image by drobotdean on Freepik

 

งานอดิเรกที่  5 : เล่นโยคะ
การเล่นโยคะ ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีประโยชน์มากมายต่อทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ดังนี้

 

ดีต่อใจ :  ขณะเล่นโยคะ นอกจากจะต้องฝึกความยืดหยุ่นของร่างกายแล้ว ลมหายใจก็เป็นส่วนสำคัญมาก ๆ ซึ่งการฝึกควบคุมลมหายใจนั้น ก็จะช่วยเพิ่มสมาธิได้ รวมไปถึงมีการศึกษาว่าการเล่นโยคะนั้น ช่วยลดความวิตกกังวลได้อีกด้วย

 

ดีต่อกาย :  ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ร่างกาย ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างมาก ตั้งแต่กิจกรรมพื้นฐานในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ (คาร์ดิโอ หรือ weight training) เพราะหากมีความยืดหยุ่นของร่างกายมากพอ ก็จะช่วยส่งเสริมการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้นด้วย 

การเล่นโยคะ  งานอดิเรกที่ดีต่อใจและดีต่อกาย
Image by senivpetro on Freepik

 

นอกจาก 5 งานอดิเรกเหล่านี้แล้ว ยังมีงานอดิเรกอื่น ๆ อีกมากมาย ที่น่าสนใจ อาทิ ดูหนัง/ซีรี่ย์ เล่นกีฬา ท่องเที่ยว งานปั้น วาดภาพ ระบายสี  ฯลฯ ขอให้คุณเลือกตามความถนัดและความสนใจ คีย์หลักขอแค่ลงมือทำ งานอดิเรกไม่มีผิด ไม่มีถูก แค่ทำแล้วสบายใจ ก็เพียงพอค่ะ 

 

แต่ถ้าคุณลองทำงานอดิเรกต่าง ๆ แล้วยังไม่รู้สึกผ่อนคลาย หรือมีความรู้สึกว่างานอดิเรกที่เคยทำแล้วสนุก กลับทำแล้วไม่มีความสุขเหมือนเก่า พร้อมมีอาการว่างเปล่า เครียด หมดไฟ ร่วมด้วย นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคซึมเศร้าหรือภาวะ Burnout ได้  

 

หากรู้สึก Burnout หรือต้องเผชิญกับโรคซึมเศร้า สามารถปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัด แบบเป็นส่วนตัวได้ ผ่านแอปฯ หมอดี ที่นี่เรามีผู้เชี่ยวชาญคอยรับฟัง พร้อมให้คำปรึกษาเคียงข้างคุณเสมอ ทำนัดได้ในวันเวลาที่คุณสะดวก พร้อมบริการจัดส่งยาให้ถึงบ้านค่ะ

 

5 ขั้นตอน ในการใช้แอปฯ หมอดี เพื่อปรึกษาจิตแพทย์ หรือ นักจิตบำบัด
1. ดาวน์โหลดแอปฯ หมอดี คลิก>> https://mordee.app.link/mordee
 จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2. ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา เลือกแผนก “จิตเวช” หากต้องการพบจิตแพทย์และรับยา หรือเลือก แผนก “สุขภาพใจ” หากต้องการปรึกษานักจิตบำบัด
3. เลือกจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัดที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี) 
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษา เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษา พร้อมใบสั่งยาจากแพทย์ (หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

 

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp

 

 

#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ 
#หาหมอออนไลน์ #จิตบำบัด #สุขภาพใจ #psychotherapy  #จิตแพทย์ 
 

 

 

 

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด