icon-facebook icon-line icon-blockdit icon-twitter icon-instagram

Download Now

ดาวน์โหลด qr-code
iconดาวน์โหลดแอปฯ MorDee
background
Bubble
Bubble
Bubble
Bubble

“ยาธาตุแก้ท้องเสีย” เลือกใช้อย่างไร ให้ถูกต้อง

“ยาธาตุแก้ท้องเสีย” เลือกใช้อย่างไร ให้ถูกต้อง icon

ยาธาตุแก้ท้องเสียใช้รับประทานเพื่อทำลายเชื้อโรคในลำไส้ แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย (อาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง) แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง แต่ไม่ใช่ยาธาตุทุกชนิดที่ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้  ดังนั้น ก่อนที่จะเลือกใช้ควรพิจารณาให้ดีก่อนว่ายาธาตุชนิดนั้นเป็นยาสำหรับแก้ท้องเสียหรือไม่?

ยาธาตุแก้ท้องเสีย เป็นแบบไหน ?

เวลาท้องเสีย ยาที่เรามักจะนึกถึงอย่างแรกก็คือ ยาธาตุ เพราะเป็นยาที่กินง่าย ปลอดภัย และยังเป็นยาสามัญประจำบ้านที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ แต่หลายคนอาจไม่แน่ใจว่าต้องกินยาธาตุชนิดไหน เพราะมีทั้งยาธาตุน้ำแดงและยาธาตุน้ำขาว บางคนเข้าใจผิดว่ายาทั้งสองชนิดสามารถใช้แทนกันได้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ยาธาตุทั้ง 2 ชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน แล้วถ้าท้องเสียต้องใช้ยาธาตุชนิดไหนกันแน่ ? แอปฯ หมอดี มีข้อมูลของยาธาตุมาฝากกันค่ะ
ยาธาตุน้ำแดง 
ใช้เป็นยาขับลมในกระเพาะและลำไส้ ช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว อาเจียน เนื่องจากมีกรดในกระเพาะ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเนื่องจากจุกเสียด ท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยัง มีผลกระตุ้นความอยากอาหารได้บ้าง

ยาธาตุน้ำขาว
สรรพคุณของยาธาตุน้ำขาว ใช้รับประทานเพื่อทำลายเชื้อโรคในลำไส้ รักษาอาการอักเสบของลำไส้ แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย (อาการท้องเสียจากการติดเชื้อแบบไม่รุนแรง) แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ช่วยขับลม นอกจากนี้ยังช่วยเคลือบกระเพาะอาหารเพื่อการทำลายเชื้อโรคในลำไส้ หรือควบคุมเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารที่เป็นต้นเหตุทำให้กระเพาะอาหารมีกรดมาก (แต่ยานี้ไม่ได้มีส่วนช่วยในการลดกรด)

 

จะเห็นได้ว่าการเลือกใช้ยาธาตุทั้ง 2 ชนิดขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดท้องที่เป็นอยู่ ไม่สามารถรักษาอาการปวดท้องได้ในทุกกรณี และสำหรับในกรณีที่ท้องเสีย ควรกิน “ยาธาตุน้ำขาว” เพราะยาธาตุน้ำแดงไม่มีส่วนช่วยในการแก้ท้องเสีย และที่สำคัญก่อนใช้ยาทุกครั้งแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อความปลอดภัยต่อร่างกายนะคะ

ยาธาตุแก้ท้องเสียเป็นแบบไหน ?

ข้อควรระวังของการใช้ยาธาตุแก้ท้องเสีย
1. ห้ามใช้กับผู้ที่แพ้ยาแอสไพริน ถ้ามีประวัติแพ้ยาแอสไพรินก็อาจแพ้ยาธาตุแก้ท้องเสียได้เช่นกัน เพราะมีโครงสร้างยาคล้ายกัน
2. ผู้ที่แพ้สารซาลิไซเลต (Salicylate) ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาชนิดนี้
3. หญิงมีครรภ์หรือกำลังให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยา เนื่องจากตัวยามีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมอยู่ จึงควรใช้ยาด้วยความระมัดระวัง
4. ไม่ควรรับประทานยาธาตุแก้ท้องเสียพร้อมกับยาชนิดอื่นภายใน 2-4 ชั่วโมง เพราะอาจดูดซึมฤทธิ์ยาตัวอื่นจนทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่
5. ยามีส่วนผสมของเมนทอล (Menthol) อาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนได้

(จากรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาประจำปี พ.ศ.2550 ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525-2550 พบรายงานอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่ประกอบด้วย Salol + Anise oil + Menthol โดยอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาที่พบคือ ปากชา หน้าบวม ปากบวม ตัวบวม ผื่นชนิด Erythematous อย่างละ 1 รายงาน พบอาการคัน (Pruritus) และผื่น (Rash) อย่างละ 2 รายงาน และพบรายงานการเกิดผื่นชนิด Maculopapular rash และผื่นลมพิษ (Urticaria) อย่างละ 3 รายงาน)

ข้อควรระวังของการใช้ยาธาตุแก้ท้องเสีย

สาระสุขภาพโดย พญ.ปวิตรา วาสุเทพรังสรรค์ 
แพทย์แผนกอายุรกรรม บนแอปฯ หมอดี

 

หากคุณมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ไม่แน่ใจว่าต้องกินยาอะไร ไม่สะดวกเดินทางไป รพ. 
สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรผ่านแอปฯ หมอดี ได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องไป รพ. พร้อมมีบริการจัดส่งยาถึงบ้าน

 

5 ขั้นตอนง่ายๆ ในการใช้แอปฯ หมอดี 

1. ดาวน์โหลดแอปฯ คลิก>> https://mordee.app.link/mordee จากนั้นเลือกเมนูโปรไฟล์ เพื่อลงทะเบียนเข้าใช้งาน
2.ไปที่หน้าแรกของแอปฯ กดแถบค้นหา  แล้วเลือกแผนกโรคทั่วไป หรือแผนกเภสัชกรรม
3. เลือกแพทย์ที่ต้องการปรึกษา แล้วทำนัดหมาย โดยเลือกวันและเวลาที่ต้องการ แล้วเลือกรูปแบบการปรึกษาเป็น วิดีโอคอล โทร หรือ แชต จากนั้นทำการชำระเงิน หรือกรอกโค้ดส่วนลด (ถ้ามี)
4. เข้าห้องสนทนาในแอปฯ เพื่อทำการปรึกษาแพทย์ เมื่อถึงเวลานัดหมาย
5. รอสรุปผลการปรึกษาจากแพทย์ พร้อมใบสั่งยา(หากมี) โดยสามารถสั่งซื้อยา แล้วรอรับยาที่บ้านได้

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @mordeeapp
#MorDee #หมอดี #หมอประจำบ้านในมือคุณ #TrueHEALTH

#ปวดท้อง #ยา #ยาธาตุ #ยาน้ำ #แก้ท้องเสีย #แก้ปวดท้อง

share:

บทความอื่นๆ ที่คุณอาจสนใจ

ดูทั้งหมด